วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

Moodle ไม่ได้มีดีแค่เป็น Freeware


     ถ้าดิฉันย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว รูปแบบการเรียนรู้ของดิฉัน ส่วนใหญ่ได้มาจากหนังสือเรียน หรือไม่ก็ไปหาความรู้เพิ่มเติมในห้องสมุด แล้วของผู้อ่านหละค่ะเหมือนกันหรือเปล่า แต่ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไกลไปมาก มีการนําเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้เพื่อพัฒนาการศึกษา  ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบ ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง(Student center)  โดยที่ผู้เรียนสามารถ สร้างการเรียนรู้ได้ทุกคน (Anyone) ทุกที่ (Anywhere)  ทุกเวลา (Anytime) และ ทุกสถานที่ (Anyplace) โดยมีระบบ e-Learning เป็นเครื่องมือที่มีความสําคัญต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน วันนี้ดิฉันจึงขอแนะนำโปรแกรม Moodle ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้ดีทีเดียวเลยค่ะ และที่สำคัญผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีอีกด้วยค่ะ
Moodle ดีจริงหรือ
     Moodle คือ ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ให้มีบรรยากาศเหมือนเรียนในห้องเรียน หรือเรียกว่า LMS (Learning Management System) เป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัย โดยที่ผู้เรียนจำเป็นต้องมีชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน เพื่อที่จะเข้าสู่ระบบได้ Moodle ได้รับการออกแบบด้วยหลักการที่ว่า สังคมแห่งการสร้างโดยการสร้างนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สิ่งนี้สามารถเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่ประโยคที่พูด หรือข้อความที่โพสต์บนอินเตอร์เนต ไปจนถึงสิ่งที่ซับซ้อนกว่านี้ เช่น ภาพวาด บ้าน หรือ ชุดซอฟต์แวร์ หลักการ สังคมแห่งการสร้าง ได้ขยายแนวคิดไปเป็นกลุ่มของสังคมที่สร้างสิ่งต่างๆ เพื่ออีกคนหนึ่ง จนเกิดเป็นกลุ่มสังคม ที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันในทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การได้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย การเปิดกว้างในการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และ เกิดการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น 

ตัวอย่างเวบไซต์ที่สร้างจาก Moodle

ตัวอย่างการจัดรูปแบบเวบไซต์

มาดูจุดเด่นของ Moodle กันดีกว่าค่ะ
     ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนบทเรียนตามความสนใจ โดยที่การเรียนนั้นมีทั้งเนื้อหาที่เป็นการบรรยาย ภาพเคลื่อนไหว, แบบจำลอง และวิดีโอ เมื่อผู้เรียนศึกษาบทเรียนเสร็จแล้ว จะมีการทำแบบทดสอบ ซึ่งมีให้เลือกได้หลากหลาย เช่น ข้อสอบปรนัย อัตนัย จับคู่ ข้อสอบถูกผิด  เป็นต้น เมื่อทำข้อสอบเสร็จแล้วสามารถรู้คะแนนทดสอบได้ในทันที นอกจากนี้นักเรียนสามารถ ส่งคำถาม  ข้อคิดเห็น  อัพโหลดเอกสาร  ดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลได้อีกด้วย  ที่สำคัญนักเรียนกับผู้ปกครองยังได้ใช้เวลาร่วมกัน โดยที่ผู้ปกครองสามารถช่วยนักเรียนฝึกทบทวนการเรียนหลังจากเลิกเรียนร่วมกัน ผู้ปกครองสามารถใช้เว็บไซต์นี้เพื่อดูรายละเอียดว่านักเรียนได้เรียนอะไรไปบ้าง  ผลการเรียนของนักเรียนเป็นอย่างไร  หากมีข้อสงสัย  หรือคำถาม  เกี่ยวกับการเรียนของนักเรียน  หรือเนื้อหาวิชาเรียน  สามารถติดต่ออาจารย์ได้ตลอดเวลา  เพียงใส่ชื่อผู้ใช้ (User Name) และรหัสผ่าน (Password) ของนักเรียนได้เลย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วหละค่ะว่าของฟรีที่ดียังมีอยู่ในโลก
ทีนี้มาช่วยกันพิจารณาข้อเสียของ Moodle กันบ้างนะค่ะ
     เนื่องจากเป็น Open source จึงไม่ได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคนิค (Technical Support) หรือการสนับสนุนด้านการใช้งาน (User Support) มากนัก ผู้ใช้งานจะต้องดิ้นรนหาคำตอบ หรือลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะใช้เวลานานสักหน่อย แต่ถ้าผู้ใช้งานเริ่มเข้าใจในระบบแล้ว ดิฉันเชื่อได้ว่า คุณจะต้องหลงรัก Moodle อย่างแน่นอนค่ะ

ผู้อ่านท่านใดสนใจโปรแกรม Moodle สามารถหาดาวน์โหลดโปรแกรมและคู่มือการใช้งานได้ในอินเตอร์เนตเลยค่ะ

"เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แต่ที่น่ากลัวคือการใช้มันในทางที่ผิด"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น